Huyện Kỳ Sơn có 20 xã và 1 thị trấn. Đường về xã có khi phải đi thành 3 chặng: đi từ thị trấn đến trung tâm xã, sau đó đi vào bản và cuối cùng, có thể phải lội bộ hoặc đi thuyền qua khe, suối từ bản về nhà riêng. Có đi đến địa bàn này chúng ta mới thấu hiểu hơn việc “cõng con chữ lên vùng cao” cũng như quý trọng hơn sự hi sinh thầm lặng những giáo viên đang cắm bản. Địa bàn huyện Kỳ Sơn có nhiều dân tộc sinh sống, nhưng chủ yếu là H'Mông, Khơ Mú ,Thái, Kinh. Kỳ Sơn là một trong 9 huyện được xếp vào nhóm các huyện nghèo nhất của cả nước, thu nhập đầu người còn quá thấp, tiểu thủ công nghiệp hầu như chưa có gì,… Toàn bộ 20 xã của huyện Kỳ Sơn đều thuộc diện xã đặc biệt khó khăn nằm trong Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ.

Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng hiện tại, trên địa bàn Kỳ Sơn có 3 lớp đại học hình thức vừa làm vừa học, 2 lớp đại học hình thức giáo dục từ xa, bình quân mỗi lớp khá cao, gần 70 sinh viên cho mỗi lớp.

Hiện tại lớp Luật từ xa có 148 sinh viên, lớp Kinh tế nông nghiệp từ xa có 86 sinh viên. Anh chị em sinh viên có những người có nhà cách lớp khoảng 100 km đường rừng, nên tổ chức lớp học học liên tục theo kỳ để tiện cho sinh viên thuê nhà trọ tại thị trấn Mường Xén. Nhiều sinh viên so sánh, học ở Kỳ Sơn khó khăn một thì học ở thành phố Vinh còn khó khăn gấp bội, vì nhiều lẽ: đường sá xa xôi, mức phí sinh hoạt ở thành phố cao hơn, ...

Với các lớp học ở Kỳ Sơn, Trường Đại học Vinh đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Qua phương thức học từ xa, thì sau 4 năm nữa, huyện nhà sẽ có thêm một đội ngũ cán bộ qua đào tạo bài bản, đáp ứng được có nhu cầu học lên để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân dân; nếu trông chờ nguồn cán bộ từ hệ chính quy học về thì huyện mất nhiều thời gian hơn nữa mới đạt được.

Mặt khác, các lớp đại học này đã phát huy được ưu thế của nó là tạo điều kiện thuận lợi cho người học, đây là một hình thức học bổ ích, thiết thực mà đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng. Phương thức học phù hợp với đặc điểm tình hình của địa bàn, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện, nhất là cán bộ cấp xã, có nhu cầu được đào tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động thực tiễn; việc học các lớp từ xa giúp người học hiểu biết pháp luật, nắm bắt tri thức phục vụ cho công tác chuyên môn...

Qua đấy, chúng ta càng thấm thía hơn nữa chủ trương đúng đắn của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “Đối với giáo dục thường xuyên, bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động chuyển đổi nghề;... Hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và các hình thức học tập, thực hành phong phú, linh hoạt, coi trọng tự học và giáo dục từ xa.”./.